THAM LUẬN ĐẠI HỘI CÁN BỘ, VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2019-2020

Công tác Đoàn thanh niên và việc phối hợp với các tổ chức, chuyên môn trong Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lục Ngạn để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh năm học 2019-2020.

Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa toàn thể hội nghị

            Ngày nay, theo đà phát triển đi lên của xã hội, đạo đức của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Theo nhận định chung thì đạo đức của thanh niên, đặc biệt là ở học sinh sa sút rất nhiều. Chúng ta vẫn thấy học sinh nói tục, chửi bậy, không vâng lời cha mẹ, thầy cô; đánh nhau, trốn học …; học sinh thiếu những kĩ năng sống cơ bản; tư tưởng lệch lạc, sống không có lý tưởng. Đạo đức, lối sống, tư tưởng của học sinh ngày càng đi xuống bởi nhiều lý do nhưng nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế thị trường làm cho mọi người trong xã hội bận rộn nhiều với công việc, với những toan tính để làm giàu mà lãng quên đi một việc hết sức quan trọng là gần gũi, giáo dục nhân cách cho con cái trong gia đình. Mặt khác có lẽ do chúng ta chưa tìm ra những giải pháp tốt có hiệu quả trong việc giáo dục chuẩn mực đạo đức cho học sinh khi xã hội ngày càng phát triển và thay đổi như hiện nay. Do đó một nhiệm vụ hết sức quan trọng đặt ra cho nhà trường, đó là: song song với việc giáo dục Trí dục phải nghiên cứu, tìm hiểu thực tế để tìm ra những giải pháp tốt nhất, những kinh nghiệm giáo dục có hiệu quả nhất để cùng nhau giáo dục lớp trẻ trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.

          Đặc thù của Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó, nhưng khó khăn hơn ở chỗ học sinh có xuất phát điểm về nhận thức thấp, trình độ kiến thức cũng thấp do đó có nhiều hành vi vi phạm nội quy mà bản thân các em không nhận ra hậu quả của việc làm đó. Sự phối hợp của phụ huynh học sinh với GVCN, với các tổ chức trong Trung tâm là chưa cao. Khi có sự việc xảy ra, nhà trường muốn liên lạc và trao đổi với phụ huynh cũng gặp nhiều khó khăn. GVCN trong năm học còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều lớp, nhiều loại hình lớp học trong Trung tâm, dẫn đến việc theo dõi sát sao học sinh còn gặp nhiều khó khăn, chưa có nhiều thời gian để đầu tư trí tuệ cho lớp chủ nhiệm.

          Trước thực trạng về việc xuống cấp trong đạo đức, lối sống của học sinh hiện nay, với cương vị là bí thư Đoàn trường, chịu trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh tôi cảm thấy trăn trở và đều thấy được vai trò trách nhiệm của mình trong đó. Qua quá trình trải nghiệm công tác và giảng dạy của bản thân, trong bản tham luận này , tôi cũng mạnh dạn tham góp một số ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống và lí tưởng cách mạng cho học sinh.

          Từ các thực trang trên tôi xin đưa ra một số giải pháp sau:

          - Thứ nhất, mỗi đồng chí giáo viên phải làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý học sinh. Là người hiểu rõ học sinh hơn ai hết . Việc hình thành nhân cách và những hành vi tốt, xấu của học sinh đều phụ thuộc vào quá trình giáo dục của GVCN. Chẳng hạn như: Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, học sinh đánh nhau hoặc tổ chức đánh nhau, gọi người từ nơi khác đến để chặn học sinh sau giờ tan học, trốn học, không học bài, nghịch ngợm, gửi xe ở ngoài nhà dân , chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT vv…GVCN đều phải nắm rất rõ.
Do đó ngay từ đầu năm học, GVCN phải thường xuyên chú ý đến hành vi của từng học sinh. Qua công việc hàng ngày ,GVCN kiểm tra việc học, việc thực hiện nội qui trường, lớp của học sinh. Từ đó, kịp thời uốn nắn sửa chữa khi học sinh có thái độ, hành vi đạo đức không tốt.

          - Thứ hai, cần lồng ghép giảng dạy đạo đức, lối sống, kĩ năng sống và lý tưởng cách mạng cho HS thông qua các môn học. Như chúng ta đã biết, một trong những chức năng của quá trình dạy học là truyền thụ tri thức và hình thành phẩm chất đạo đức cần thiết cho học sinh, bất cứ một bài học nào ở trường phổ thông cũng có tính giáo dục sâu sắc. Tuy nhiên, hiệu quả giáo dục của mỗi giờ dạy còn phụ thuộc vào cách truyền thụ của giáo viên.

          - Thứ ba, tổ chức có hiệu quả các tiết hoạt động tập thể và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống và lý tưởng cách mạng cho HS sẽ đạt hiệu quả rất nhiều nếu giáo viên tổ chức tốt các tiết HĐTT và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thông qua các tiết học này, GV tạo cơ hội cho HS được nói, được trình bày trước lớp, HS được trình bày ý kiến quan điểm của bản thân về gia đình, bạn bè. Từ đó, GV có thể hiểu được tâm sinh lý của HS để có biện pháp giáo dục phù hợp. Ngoài ra, thông qua việc tổ chức các sân chơi, các HĐ ngoại khóa, HS được trau dồi các kiến thức, kĩ năng sống cơ bản, tạo cơ hội cho HS được phát triển một cách toàn diện.

          -Thứ tư, duy trì tốt các buổi chào cờ đầu tuần. Giờ chào cờ vào sáng thứ hai là tiết học quan trọng nhất. Bởi đây là tiết học đánh giá hoạt động đã thực hiện trong tuần của từng chi đội, của nhà trường. Nêu gương và khen ngợi những học sinh tốt, nhắc nhở những HS chưa ngoan. Chính vì vậy, giờ chào cờ đầu tuần có tác dụng giáo dục đạo đức học sinh một cách trực tiếp và có hiệu quả cao. Ngoài ra, khi chào cờ, HS còn được hát Quốc ca, qua đó học sinh được giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và lý tưởng Cách mạng.

          Thứ năm,mỗi người giáo viên chúng ta cần phải gương mẫu, hiểu tâm sinh lý của học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục HS trở thành những công dân tốt. Như chúng ta đã biết, đối với học sinh, thầy cô giáo luôn là thần tượng của các em. Các em luôn để ý đến thầy cô, từ cách ăn nói đến những cử chỉ hàng ngày. Hành vi ở trường của thầy cô tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách học sinh. Chúng ta là thầy cô, hơn nữa còn là những người Đảng viên, vì vậy mỗi bản thân chúng ta phải luôn trau dồi đạo đức, tác phong, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo. Ngoài ra thầy cô cần phải đặt mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của các em để có những phương pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Chúng ta phải có sự hòa nhập và hợp tác với các em, ta vừa là các thầy cô, vừa là những người bạn đồng thời cũng vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy để các em có thể chia sẽ những vui buồn và những bế tắc trong cuộc sống, trong học tập , trong các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.

          Thứ sáu, phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh. Như ta đã biết hiện nay việc giáo dục đạo đức cho học sinh không còn là việc của riêng nhà trường nữa mà phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Có như vậy chúng ta mới làm tốt công tác giáo dục và thực hiện tốt đường lối “Xã hội hóa giáo dục” của Đảng và Nhà Nước đề ra. Một ngày có 24 giờ nhưng học sinh chỉ ở trường hơn 6 giờ. Thứ bảy, chủ nhật học sinh đều ở nhà. Chưa kể hai tháng hè. Do đó ta thấy thời gian học sinh sống, tiếp xúc cùng các thành viên trong gia đình, với xã hội nhiều hơn là với thầy cô giáo. Việc hình thành nhân cách học sinh cũng phụ thuộc phần lớn từ phía gia đình và xã hội. Chính vì vậy, GV cần phải thường xuyên liên hệ với PHHS bằng sổ liên lạc, bằng thư mời hoặc qua điện thoại để thông báo tình hình học sinh có những biểu hiện chưa tốt cho phụ huynh nắm được. Từ đó phối kết hợp với phụ huynh để tìm ra biện pháp giáo dục tốt nhất. Bên cạnh đó việc phối kết hợp các tổ chức bên ngoài nhà trường để giáo dục Đạo đức học sinh là việc làm cũng rất quan trọng vì môi trường sống xung quanh của học sinh tốt thì học sinh mới trở thành người tốt được.

          Trên đây là ý kiến tham luận của tôi tại hội nghị CBCC,VC năm học 2019 - 2020 nhằm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

                                                                                              Quốc Huy

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng 06 : 8
Năm 2020 : 1.744