• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM GDNN-GDTX LỤC NGẠN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO HỌC SINH CÁ BIỆT TẠI TRUNG TÂM GDNN- GDTX LỤC NGẠN

Kính thưa: BAN GIÁM ĐỐC VÀ TOÀN THỂ CÁC ĐỒNG CHÍ TRONG HỘI NGHỊ!

 

THAM LUẬN

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO

 HỌC SINH CÁ BIỆT TẠI TRUNG TÂM GDNN- GDTX LỤC NGẠN

 

Giáo dục đạo đức cho học sinh nhất là học sinh cá biệt là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bất cứ một cơ sở giáo dục nào. Hạn chế và cảm hóa được học sinh cá biệt về mặt đạo đức là góp phần vào chất lượng giáo dục toàn diện của một nhà trường. Thực tế hiện nay trong tất cả các nhà trường, các cấp học, bậc học đều có một bộ phận học sinh cá biệt, lớp nào cũng có và năm học nào cũng có học sinh cá biệt. Học sinh cá biệt không nhiều nhưng lại là “lực cản” rất lớn thậm chí là yếu tố khống chế và đe dọa đến những nhân tố tích cực và lẽ phải trong trường, lớp.

Là một giáo viên đã mười năm công tác, năm nào cũng làm nhiệm vụ chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy vai trò của mình trong sự nghiệp giáo dục luôn luôn gắn liền với hai nhiệm vụ: vừa giảng dạy truyền đạt kiến thức vừa giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh. Mục đích cuối cùng là đào tạo ra những học sinh vừa có kiến thức văn hóa vừa có nhân cách làm người. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy và chủ nhiệm lớp không phải tất cả các em học sinh đều chăm ngoan tích cực mà năm học nào, khóa học nào cũng tồn tại một bộ phận các em học sinh cá biệt với những hành vi lệch chuẩn khỏi phạm vi quy định của nhà trường ảnh hưởng đến kết quả học tập rèn luyện của chính các em nói riêng và ảnh hưởng xấu tới kết quả thi đua của trường, lớp. Không những vậy, những hành vi lệch chuẩn của các em học sinh cá biệt còn khiến giáo viên ức chế, đau đầu, ảnh hưởng tới các em học sinh khác trong trường, trong lớp khiến giáo viên không thể hoàn thành nhiệm vụ công tác của bản thân. Bởi vậy, việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt để cảm hóa, đưa các em trở về đúng quỹ đạo của một người học sinh, để các em trở thành những học sinh ngoan, sau này là công dân có ích cho xã hội là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của một người giáo viên.

Quá trình công tác, giảng dạy tại trung tâm Giáo dục Thường Xuyên của bản thân tôi tới nay đã bước sang năm học thứ 10. Đối tượng học sinh tại trung tâm có đầu vào thấp hơn so với học sinh ở các trường phổ thông. Có nhiều học sinh ngoan nhưng số học sinh cá biệt về đạo đức chắc chắn nhiều hơn so với học sinh ở các trường Phổ thông. Tôi gặp rất nhiều trường hợp học sinh cá biệt ngay trong hồ sơ cấp 2, các em xếp loại hạnh kiểm trung bình cả 4 năm học từ lớp 6 đến lớp 9; nhiều em không muốn đi học nhưng vì bố mẹ bắt đi nên ngay từ khi nhập học các em đã có tư tưởng chống đối, các em “phá bĩnh” ngay từ buổi học đầu tiên, cố tình vi phạm kỷ luật chỉ để chờ “cơ hội” được đuổi học. Đa số khi học cấp 2, các em học ở trường làng, trường xã phạm vi “va chạm” quen thuộc đều là các bạn đã biết nhau từ lớp mẫu giáo, tiểu học.  Nhưng khi bước vào lớp 10 học tại trung tâm- học tại thị trấn, không còn phạm vi làng xã quen thuộc nữa mà đã rộng hơn, có nhiều bạn mới lạ đến từ nhiều xã khác nhau, thì một số em với lứa tuổi tò mò, nổi loạn “bỗng dưng” muốn thể hiện cái tôi cá tính khác biệt, bỗng dưng muốn thành “người lớn” mà có thể trước đây thực hiện nội quy trường lớp ở cấp 2 rất tốt nhưng giờ bắt đầu thay đổi để muốn soán ngôi “chị đại” hay “trùm trường”. Nhiều em thì đang ngoan bỗng dưng một ngày rung động với bạn khác giới, tình yêu chớm nở dẫn đến sao nhãng học tập và vi phạm nội quy, thậm chí gây gổ đánh nhau vì liên quan đến chuyện yêu đương. Và một sự thật là khi các em đã biến mình thành học sinh cá biệt thì việc giáo dục, cảm hóa các em thực sự không phải là điều dễ dàng. Không áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc thì không mang tính răn đe, tạo tiền lệ cho các em học sinh khác nhưng trong một vài trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc các em sẵn sàng bỏ học. Bởi vậy, với cương vị một giáo viên, một nhà giáo dục nhiều khi tôi vô cùng trăn trở đi tìm giải pháp cảm hóa các em cá biệt, đưa các em trở lại quỹ đạo bình thường để các em hoàn thành khóa học cấp 3 như những học sinh bình thường khác.

Giải pháp thứ nhất: Cảm hóa học sinh cá biệt bằng sự thấu hiểu tâm lý

    Các em học sinh lớp 10,11,12 đang là lứa tuổi tâm sinh lý thay đổi một cách rõ rệt. Những suy nghĩ trong đầu các em cũng thay đổi rất nhiều, dễ bị kích động và thiếu sự kiềm chế. Lứa tuổi này thường thích thể hiện bản thân, muốn chứng tỏ cho người khác thầy mình đã lớn và có thể xử lý được mọi chuyện theo cách của mình. Các em chưa làm chủ được toàn bộ hành vi và chưa nhận thức hết được hành động sai hay đúng cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy trước mỗi hành động sai trái của học trò dù hậu quả có thể tương đối nghiêm trọng thì chúng ta cần bình tĩnh tìm hiểu trong sự thông cảm với các em. Mỗi em đều là một vũ trụ tâm hồn nhiều bí ẩn, bất cứ hành động, việc làm nào cũng đều có nguyên nhân của nó, đều bị chi phối bởi tâm lý nhất định trong hoàn cảnh cụ thể. Hơn thế nữa mỗi em sẽ có tâm lý và suy nghĩ khác nhau vì thế cần tìm hiểu tâm lý các em để hiểu rõ vì sao các em lại làm như vậy, từ đó sẽ lựa chọn được phương pháp giải quyết phù hợp. Điều quan trọng và quyết định đó là phải tháo gỡ được nút thắt tâm lý của các em, giúp các em hiểu được việc làm đó, hành động đó là sai. Khi đã hiểu được đúng- sai thì mọi chuyện khác đều trở nên dễ dàng hơn rất nhiểu

- Thứ nhất, đặt mình vào vị trí của học sinh để tìm hiểu nguyên nhân tại sao dẫn đến các hành vi cá biệt của các em. Các bước tìm hiểu:

+ Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình (trực tiếp liên hệ với phụ huynh của các em hoặc qua các học sinh khác)

+ Tìm hiểu tính cách (trực tiếp liên hệ với phụ huynh của các em hoặc qua các học sinh khác)

+ Tìm hiểu các hành vi, sự việc trước đây của các emcó liên quan hoặc giống với hành vi cá biệt của các em hiện tại. (trực tiếp liên hệ với phụ huynh của các em hoặc qua các học sinh khác)

- Thứ hai, gặp riêng các em để trò chuyện, tâm sự, vấn đáp:

+ Lý do gì khiến em lại làm như vậy?Em đã suy nghĩ kĩ trước khi làm điều đó chưa?

+ Em có nghĩ đến hậu quả trước khi làm như vậy không? Em có suy nghĩ đến thái độ của những người thân trước khi em làm vậy không?+ Em có nghĩ rằng làm như vậy sẽ xử lý triệt để được sự việc không?

+ Làm như vậy có khiến em thấy thoải mái, vui vẻ hơn không?Tâm trạng của em sau khi làm như vậy là gì?

+ Yếu tố nào là hàng đầu quyết định đến hành vi của em?

Giải pháp thứ hai: Dùng tình yêu thương để cảm hóa sự cá biệt của các em

     Có vô vàn biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt, nhưng với tôi biện pháp hữu hiệu nhất là biện pháp gần gũi yêu thương các em. Mọi việc làm, hành động xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Với học sinh cá biệt, thông thường giáo viên thường áp dụng các biện pháp giáo dục mang tính chất mệnh lệnh như: viết bản kiểm điểm, chép phạt, phạt lao động, mời phụ huynh, hạ hạnh kiêm, phê bình….Thật ra những phương pháp này khó đem lại hiệu quả, thậm chí khiến các em có tư tưởng chống đối hoặc buông xuôi. Với bất cứ ai là giáo viên thì sẽ thấy rất rõ đa phần những học sinh hay quậy phá và ngang ngược lại là học sinh sống rất nội tâm, dễ cảm động. Vì vậy việc yêu thương chân thành, quan tâm gần gũi lắng nghe, trò chuyện với các em sẽ “đụng chạm” tới các em và khi ấy các em sẽ có những chuyển biến tích cực, trở thành nền tảng cho các em trưởng thành từ suy nghĩ đến hành động. Thực tế cho thấy, những học sinh cá biệt phần lớn đều bị thu phục bởi cái tâm cái tình của người thầy. Khi học sinh vi phạm, giáo viên phải tìm hiểu lý do qua nhiều kênh như trò chuyện thân mật, tìm hiểu qua bạn bè, đặc biệt là với cha mẹ học sinh. Việc gần gũi, quan tâm, tìm hiểu học sinh phải thật sự xuất phát từ tình yêu thương của người thầy. Khi học sinh biết được điều đó thì sự cảm hóa, giáo dục các em cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nhưng việc này đôi khi không dễ dàng chút nào, không phải học sinh cá biệt nào cũng dễ dàng tâm sự với thầy cô ngay lần đầu tiên, thậm chí chúng có thể không tin tưởng vào câu hỏi hay nguyện vọng trò chuyện của thầy cô, có thể chúng sẽ nghĩ thầy cô đang thăm dò, khai thác thông tin chứ không phải có thiện chí lắng nghe chia sẻ và giúp đỡ. Chúng có thể sẽ trả lời trống không hoặc im lặng. Bởi vậy thầy cô cần vô cùng kiên trì, nhẫn nại và luôn phải tâm niệm một điều như là chìa khóa để mở được mọi cánh cửa đó là hãy coi học trò như con, như người thân ruột thịt của mình. Nếu các em chưa chấp nhận sự gần gũi của mình thì hãy coi đó là một thử thách cần phải vượt qua. Và hiện nay, có một sự thật là muốn thu hút được học trò nghe mình nói, mình giảng thì thầy cô cần chăm chút cho bản thân từ ngoại hình, cách ăn mặc bên ngoài cho đến lời nói, cử chỉ, nét mặt và chất lượng giờ dạy để vừa thu hút cảm nhận của các em từ ngoài vào trong. Khi ấy học trò sẽ dần dần bị lôi cuốn và sẽ lắng nghe mình nói, tin vào điều mình nói.

 Các bước tiến hành thực hiện giải pháp

- Thứ nhất, không cô lập, tách các em ra khỏi tập thể lớp, đặc biệt chú ý không bao giờ gọi các em bằng những cụm từ dễ dàng gây tổn thương và tiếp tục cứa sâu vào vết thương tâm lý của các em như “cá biệt”, “bất trị”, “vô văn hóa”…Hãy chỉ coi các em là chưa ngoan và phải tìm cách giáo dục để các em là học sinh ngoan. Học sinh lứa tuổi THPT tự ái rất cao, các em luôn nghĩ mình đã là người lớn. Vì vậy thầy cô phải tôn trọng các em, không thể tùy tiện mắng, phê bình kịch liệt các em trước đám đông vì nếu làm quá sẽ làm cho các em xấu hổ, bất mãn thì các em sẽ chống trả quyết liệt, khó giáo dục hơn.

- Thứ  hai, đa số các em cá biệt rất cần một điểm tựa tinh thần tin cậy để chia sẻ tâm sự, bộc bạch những khó khăn, những nỗi niềm riêng tư thầm kín và chúng ta- những nhà giáo dục hãy luôn nhìn các em bằng sự bao dung, độ lượng của một người mẹ, sự gần gũi cảm thông của người đi trước. Khi các em làm việc gì sai thì bình tĩnh, nhẹ nhàng phân tích những ưu- khuyết điểm, cố gắng giúp các em tự nhận ra sai lầm mà không phải mặc cảm nặng nề với những lỗi lầm đó, tọa cho các em cơ hội sửa chữa để không tái phạm, tuyệt đối không gay gắt chỉ trích, la mắng, không tức thời mà tạo ra xung đột, cố gắng phân thắng thua giữa thầy và trò mà hãy tạo một khoảng lặng cho các em có cơ hội, thời gian bình tĩnh nhìn nhận và tự đánh giá. Đặc biệt, dù các em có vi phạm lớn như thế nào cũng không nên đay nghiến, xoáy sâu mãi vào lỗi lầm đó mà biến giờ truy bài hay giờ sinh hoạt lớp thành một giờ “tổng sỉ vả”, dù như nào thì trước hết thầy cô cần hết sức bình tĩnh nhìn nhận sự việc để tạo cho các em cảm giác trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, từ đó các em mới dễ dàng gần gũi chia sẻ cùng thầy cô.

- Thứ ba, học sinh cá biệt dù có khó giáo dục đến đâu đi chăng nữa thì bên trong các em vẫn tiềm ẩn những nhân tố, những phẩm chất tích cực, vì vậy cần gần gũi thấu hiểu các em để khơi gợi, đánh thức yếu tố tích cực ấy. Từ đó khôi phục niềm tin của các em để các em thấy rằng mình không hề kém cỏi, không phải là “đồ bỏ đi” để các em vứt bỏ sự tự ti, đôi khi cả sự buông xuôi mà chủ động hội nhập với các bạn trong mọi hoạt động.

- Thứ tư, thầy cô hãy luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng tích cực, đừng nghiêm trọng hóa vấn đề, hãy luôn tạo cho các em một cơ hội sửa sai, một “lối thoát”. Hãy chờ đợi sự chuyển biến của các em, không nóng vội vì nếu nóng vội sẽ tạo áp lực nên các em khiến các em càng dễ sa vào đối phó và không thể tiến bộ. Hãy trân trọng từng sự tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất vì đó là cả một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn, và hãy biểu dương sự tiến bộ ấy của các em trước tập thể lớp để các em tiếp tục phấn đấu.

- Thứ năm, các em khi làm sai cũng cần phải chịu trách nhiệm về những điều mình đã làm. Có rất nhiều hình phạt tích cực: phạt bằng hình thức lao động, đình chỉ học ở nhà để kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nhưng dù phạt bằng cách nào cũng đảm bảo nguyên tắc không xúc phạm danh dự và thân thể, tinh thần của các em. Trong quá trình phạt các em chúng ta vẫn phải gần gũi, giữ liên lạc, phải làm sao để cho các em thấy được ta vẫn quan tâm đến các em, lắng nghe các em, mong chờ các em biết nhận lỗi.

 

Giải pháp thứ ba: Dùng sức mạnh của mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội phát triển như vũ bão, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Học sinh THPT đang trong độ tuổi nhạy bén với công nghệ và mạng xã hội, mỗi em học sinh đều có một tài khoản facbook cá nhân, tài khoản zalo. Nhiều em dành rất nhiều thời gian cho “cuộc sống” trên mạng xã hội. Vì vậy, trong việc cảm hóa học sinh cá biệt, tôi mượn sức mạnh của mạng xã hội để gần gũi, trao đổi với các em. Các em học sinh đặc biệt là học sinh cá biệt đa phần rất thích đăng ảnh cá nhân của bản thân để câu live, câu view, tôi không ngần ngại kết bạn và tương tác với các em để tăng sự gần gũi, chia sẻ, làm bạn với các em. Sau khi đã tương tác, trở thành một người bạn thân thiết của các em trên mạng xã hội, tôi sẽ giới thiệu, kết nối các em tới các page, các câu chuyện về quà tặng cuộc sống, giáo dục vẻ đẹp tâm hồn, đạo đức, lẽ sống tới các em như page “Quà tặng cuộc sống”, “Tịnh tâm- sống cho thực tại”, “Những câu chuyện thú vị”… hoặc bất cứ câu chuyện, bài thơ nào về các bài học cuộc sống cho các em để tác động tới tâm hồn các em, hướng các em đến những rung động tâm hồn về các mối quan hệ tốt đẹp, việc làm tốt đẹp. Hơn nữa, có thể trong vài hoàn cảnh, việc nói chuyện, trao đổi trực tiếp trên lớp với các em sẽ không đạt được hiệu quả. Các em có thể ngại ngùng khó nói nên việc trao đổi qua tin nhắn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Các biện pháp tiến hành thực hiện giải pháp

- Thứ nhất, kết bạn trên mạng xã hội với các em học sinh cá biệt.

- Thứ hai, trao đổi, tương tác với các em, kết nối các em đến với các page có đăng tải những bài học giáo dục đạo đức lối sống như:

https://www.facebook.com/nhungcauchuyenthuvi

https://www.facebook.com/tinhtam.fan

https://www.facebook.com/quatangcuocsongvideo

https://www.facebook.com/congchanghiame.com.vn

Giải pháp thứ tư: Lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống qua từng tiết học và giờ sinh hoạt lớp

Thông thường giờ sinh hoạt lớp nếu tiến hành theo lối cũ thì giáo viên sẽ chú trọng đến việc tổng kết, đánh giá, triển khai kế hoạch tuần mới và xử lý kỷ luật học sinh vi phạm trong tuần. Nhưng tôi nhận thấy điều này chỉ gây sự nhàm chán, áp lực cho học sinh mà không truyền được động lực, hứng thú rèn luyện và học tập cho các em. Tôi chỉ dành 10 phút để tổng kết và triển khai kế hoạch tuần mới, còn 35 phút còn lại tôi tổ chức các hoạt động tập thể để hình thành và phát triển năng lực phẩm chất cho các em đặc biệt là chú trọng hoạt động trải nghiệm cảm xúc. Việc chiếu các video với chủ đề quà tặng cuộc sống, các câu chuyện tấm gương hiếu học, tình cảm gia đình…để mang lại cho các em có những giây phút “sống chậm” “suy ngẫm” để “chạm” vào tâm hồn, nhìn nhận mọi điều liên quan đến cuộc sống của mình để các em hiểu rõ bản thân, hiểu người xung quanh từ đó chia sẻ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè và chia sẻ với chính mình, giúp các em có niềm tin, động lực và phương hướng phấn đấu, bồi dưỡng lý tưởng và khát vọng sống cao đẹp.

Trong quá trình công tá tại trung tâm, tôi nhận thấy nhiều em học sinh rất tự ti khi mình là học sinh học tập tại trung tâm. Bên cạnh đó nhiều em khi vào học chưa hiểu hết về bề dày lịch sử cũng như những thành tích mà trung tâm đã đạt được, những cống hiến của các thầy công tác tại trung tâm để đào tạo cho hàng nghìn học sinh đã trưởng thành, đặc biệt là các em học sinh cá biệt. Tôi thiết nghĩ, trải qua rất nhiều hoạt động giáo dục và kết quả thi đua mà trung tâm đã đạt được qua các năm học được lưu lại qua kho tư liệu ảnh, tôi đã kết hợp với Ban chấp hành Đoàn thanh niên trung tâm làm một video ảnh tóm tắt quá trình phát triển, những thành tích mà trung tâm đã đạt được trong 8 năm trở lại đây (2013- 2021) và sự cống hiến của ba thầy cô trong Ban giám đốc trung tâm dành cho sự nghiệp giáo dục của trung tâm. Video được chiếu trong chương trình đối thoại của Đoàn thanh niên ngày 19/03/2021 và sau đó tôi đã chiếu video cho lớp tôi chủ nhiệm và các lớp tôi giảng dạy xem, video đã thu hút các em, nội dung video đã khơi dậy được niềm tự hào của các em về ngôi trường các em đang theo học, hiểu được sự cống hiến của các thầy cô trong Ban giám đốc trung tâm. Video đã nhận được phản hồi rất tốt từ các em học sinh, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tôi tin rằng khi đã hiểu truyền thống, bề dày lịch sử về mái nhà thứ hai của mình, các em sẽ có sự thay đổi lớn trong nhận thức và hành động, sẽ có sự nỗ lực trong rèn luyện và học tập. Bên cạnh đó tôi có thực hiện một phóng sự ngắn ghi lại những cảm xúc, chia sẻ của đại diện bốn học sinh (có cả học sinh ưu tú và học sinh cá biệt) và đại diện hai cô giáo trẻ trong chi đoàn cán bộ giáo viên về môi trường học tập và công tác tại trung tâm, mọi người tham gia trong phóng sự đều có những chia sẻ rất chân thành và xúc động về những gì bản thân đã được “nhận” từ trung tâm. Video phóng sự cũng nhận được phản hổi tốt, những cảm xúc được chia sẻ, những ấn tượng xúc động của các em học sinh và các giáo viên chia sẻ trong phóng sự nhận được sự đồng cảm từ rất nhiều thầy cô và các em học sinh khác, đặc biệt sự trải lòng từ hai em học sinh cá biệt với những thông điệp mà các em gửi gắm qua phóng sự đã có sự lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều em học sinh khác trong trung tâm.

Đường link của video và phóng sự:

+Video tóm tắt quá trình phát triển và cống hiến của Ban giám đốc trung tâm GDNN- GDTX Lục Ngạn:

https://youtu.be/pRUVlI2skYU

+Video phóng sự của giáo viên và học sinh trung tâm:

https://www.youtube.com/watch?v=VdpDfPy4sAc&t=10s

Bản thân tôi là giáo viên bộ môn Ngữ văn, tôi cảm thấy đây là một thuận lợi rất lớn để lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh đặc biệt là học sinh cá biệt. Những bài học đạo đức lối sống có sẵn qua các tác phẩm văn học sẽ tác động trực tiếp tới tâm hồn các em. Sau khi giúp các em đọc hiểu nội dung tác phẩm, tôi sẽ liên hệ tới bài học trong cuộc sống cho các em, giao bài tập trải nghiệm cho các em về chính nội dung đó. Đặc biệt qua những tác phẩm đề cập đến những giá trị đạo đức tình nghĩa gần gũi dễ gây xúc động như tình mẫu tử, bạo lực gia đình…trong những tác phẩm như “Vợ nhặt”, “Chiếc thuyền ngoài xa”…tôi đã đọc được rất nhiều cảm xúc, câu chuyện của các em từ đó hiểu rõ các em hơn nhất là các em học sinh cá biệt. Từ đó sẽ có cơ hội chia sẻ, tâm sự, gỡ nút thắt tâm lý cùng các em.

- Thứ nhất, đổi mới giờ sinh hoạt lớp bằng việc tổ chức các hoạt động tập thể để hình thành và phát triển năng lực phẩm chất cho các em đặc biệt là chú trọng hoạt động trải nghiệm cảm xúc. Việc chiếu các video với chủ đề quà tặng cuộc sống, các câu chuyện tấm gương hiếu học, tình cảm gia đình…để mang lại cho các em có những giây phút “sống chậm” “suy ngẫm” để “chạm” vào tâm hồn, nhìn nhận mọi điều liên quan đến cuộc sống của mình để các em hiểu rõ bản thân, hiểu người xung quanh từ đó chia sẻ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè và chia sẻ với chính mình, giúp các em có niềm tin, động lực và phương hướng phấn đấu, bồi dưỡng lý tưởng và khát vọng sống cao đẹp.

- Thứ hai, chú trọng đến các liên hệ về bài học nhận thức và hành động qua mỗi tiết đọc văn trong giờ học.

- Thứ ba, kết hợp thường xuyên với Ban chấp hành Đoàn trung tâm tổ chức các video, phóng sự tuyên truyền giáo dục bồi dưỡng những tình cảm cao đẹp như tình yêu quê hương, gia đình, người thân, niềm tự hào...

-Trước khi thực hiện giải pháp, học sinh mới chỉ tiếp thu nội quy nền nếp một cách cứng nhắc, máy móc, chưa có nhiều hiểu biết về chính môi trường học tập của bản thân, chưa hiểu được động cơ học tập, chưa có khát vọng, lý tưởng, chưa biết cụ thể bản thân phải làm gì để đạt được mục tiêu.

- Sau khi thực hiện giải pháp, học sinh đã có sự tiếp thu về việc rèn luyện nền nếp ở góc độ tích cực, sinh động, các em được bồi đắp những tình cảm cao đẹp dẫn đến những lý tưởng cao đẹp, các em cởi mở hơn trong giao tiếp, chia sẻ với thầy cô, bạn bè, mạnh dạn hơn trong đề xuất ý kiến cũng như tuyên truyền cho các học sinh khác.

 

 

Giáo viên tham luận

Nguyễn Thị Thúy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Văn bản
Video Clip
Liên kết website